โครงสร้างและสมบัติของพอลิเมอร์

…..โครงสร้างของพอลิเมอร์….. สมบัติทางกายภาพของพอลิเมอร์ ขึ้นกับโครงสร้างของโมเลกุลที่เกิดหน่วยเล็ก ๆ ของมอนอเมอร์ว่าต่อเชื่อมกันเป็นอย่างไร โครงสร้างของพอลิเมอร์ แบ่งเป็น 3 แบบ ดังนี้

       ก. พอลิเมอร์แบบเส้น (Chain length polymer)
 
         เป็นพอลิเมอร์ที่เกิดจากมอนอเมอร์ สร้างพันธะโคเวเลนต์ยึดกันเป็นสายโซ่ยาว ประกอบด้วยมอนอเมอร์เฉลี่ย 50 หน่วยถึง 500 หน่วย เช่น พอลิไวนิลคลอไรด์ พอลิเอทิลีนความหนาแน่นสูงและพอลิแอทิลีนเทเรฟทาเลต พอลิเมอร์แบบเส้นจะพบโซ่ พอลิเมอร์เรียงชิดกันมากว่าโครงสร้างแบบอื่นๆ จึงมีความหนาแน่น และจุดหลอมเหลวสูง มีลักษณะแข็ง ขุ่นเหนียวกว่าโครงสร้าง อื่นๆ ตัวอย่าง PVC (พอลิไวนิลคลอไรด์) PS (พอลิสไตรีน) PE ( พอลิเอทิลีน)

       ข. พอลิเมอร์แบบกิ่ง (Branched polymer)
 
         เป็นพอลิเมอร์ที่เกิดจากมอนอเมอร์ยึดกันแตกกิ่งก้านสาขา มีทั้งโซ่สั้นและโซ่ยาว กิ่งที่แตกออกจากพอลิเมอร์ของโซ่หลักทำให้ไม่ สามารถจัดเรียงโซ่พอลิเมอร์ให้ชิดกันได้มาก พอลิเมอร์แบบกิ่งจึงมีความหนาแน่นและจุดหลอมเหลวต่ำยืดหยุ่นได้ ความเหนียวต่ำ โครงสร้างเปลี่ยนรูป ได้ง่ายเมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น กล่าวคือ เมื่อร้อนจะอ่อนตัวและเมื่อเย็นลงจะแข็งตัว ตัวอย่าง PE (พอลิเอทิลีน) ชนิดความหนาแน่นต่ำ

       ค. พอลิเมอร์แบบร่างแห (Cross-linking polymer)
 
         เป็นพอลิเมอร์ที่เกิดจากมอนอเมอร์ต่อเชื่อมกันเป็นร่างแห พอลิเมอร์ชนิดนี้มีความแข็งแกร่งและเปราะหักง่าย ตัวอย่าง เบกาไลต์ เมลามีนใช้ทำถ้วยชาม

credit http://sciencekkws.igetweb.com/index.php?mo=3&art=352152

Leave a comment